Đồ Án Thiết Kế Kiến Trúc Công Trình Công Cộng 1
(Trường Mầm Non Quốc Tế)
1. Tổng Quan
Đồ án thiết kế kiến trúc công trình công cộng 1 có 2 sự lựa chọn chủ đề: nhà hàng tiệc cưới và trường mầm non. Ở đồ án này mình tập trung vào việc thiết kế một trường mầm non quốc tế. Mục tiêu của đồ án là tạo ra một môi trường giáo dục an toàn, sáng tạo, và thân thiện cho trẻ em, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về giáo dục mầm non.👶👶
2. Phạm Vi và Mục Tiêu
- Phạm Vi: Thiết kế một ngôi trường mầm non với các khu vực chức năng cần thiết như phòng học, khu vui chơi, phòng ăn, văn phòng, và các khu vực phụ trợ khác.
- Mục Tiêu: Đảm bảo môi trường học tập và vui chơi an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ, kết hợp giữa yếu tố thẩm mỹ và chức năng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
3. Các Bước Thực Hiện
Khảo sát và Nghiên cứu:
- Khảo sát hiện trạng khu đất và môi trường xung quanh.
- Nghiên cứu các tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non quốc tế.
- Phân tích nhu cầu và đặc điểm của đối tượng sử dụng (trẻ em, giáo viên, phụ huynh).
💁: Phân tích các nội dung sau: - Vị trí khu đất ( thuận lợi , khó khăn: hướng tiếp cận, diện tích, hướng công trình, giao thông tiếp cận) - Đường giao thông cho cứu hỏa, thoát hiểm trong và ngoài công trình. - Phân tích mặt bằng công trình: Tập trung vào khối chính (Khối lớp học, hành chính, phụ trợ, sân bãi) - Giao thông nội bộ ( vị trí thang chính, thang phục vụ, hành lang) 💁:Đặc điểm đối tượng: - Tự xây dựng lại đề bài dựa trên các thông tin: chủ đầu tư, đối tượng khách hàng, triêt lý giáo dục (mầm non), v.v
- Phát triển các phương án thiết kế sơ bộ.
- Đánh giá và lựa chọn phương án thiết kế tối ưu.
💁: Hình khối công trình: - Phân tán - hợp khối - hỗn hợp ( ưu điểm , nhược điểm của phương án) - Vật liệu, màu sắc, cách tổ chức các khối rỗng, khối đặc. - Cao độ công trình
- Thiết kế kiến trúc chi tiết: bố trí mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt,...
- Thiết kế nội thất và cảnh quan phù hợp với trẻ em.
Lập Hồ sơ Kỹ thuật:
- Bản vẽ thi công chi tiết.( nếu có yêu cầu)
- Thống kê và dự toán vật liệu, chi phí.(💁:nếu có yêu cầu hoặc tự chủ động sẽ tốt hơn)
4. Yêu Cầu Kỹ Thuật và Thẩm Mỹ
Kỹ Thuật:
- Đảm bảo an toàn kết cấu và độ bền vững của công trình.
- Tuân thủ các quy định về xây dựng và an toàn lao động.
- Sử dụng vật liệu thân thiện với trẻ em và môi trường.
- Thiết kế hài hòa, sinh động, và phù hợp với lứa tuổi mầm non.
- Tạo ra các không gian mở, sáng tạo, và kích thích sự phát triển của trẻ.
- Sử dụng màu sắc và hình khối phù hợp, tạo cảm giác vui tươi, thân thiện.
💁: Đây là đồ án tay cuối cùng rồi, quá trình làm đồ án thiết kế trường mầm non là một trải nghiệm đầy thú vị và thử thách💥💣. Việc tạo ra một môi trường học tập và vui chơi an toàn, sáng tạo cho trẻ em đòi hỏi sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và sự nhạy bén với nhu cầu phát triển của trẻ. Trong quá trình này, tui cảm nhận được niềm vui khi áp dụng các ý tưởng thiết kế sáng tạo, sự phát triển kỹ năng chuyên môn qua từng giai đoạn từ khảo sát đến hoàn thiện bản vẽ tay, và thật vui khi thấy dự án dần hình thành. 💪💫Tuy gặp không ít khó khăn và thách thức sửa lại hàng chục lần ý tưởng thiết kế, nhưng mỗi bước tiến là một bài học quý báu, giúp tôi hiểu sâu hơn về vai trò của kiến trúc sư trong việc kiến tạo không gian sống và học tập tốt nhất cho các em nhỏ.👶👶
💁:Với ý tưởng thiết kế lần này tui lấy từ hình dạng elip và độ uốn của lò xo giúp công trình nhìn bay và mềm mại hơn💫. với hình dạng như thế thách thức lớn nhất đó là bố trí tường làm sao không bị góc quá nhọn hay tù.
💁:Ngoài ra tui mong muốn lũ trẻ được chạy nhảy thoải mái có thể các bé ở trên ú ới với những bé ở dưới thông qua sân chơi trên mái điều thú vị và tiện ích cho việc che năng là bởi những hệ lam nhiều màu sắc, sở dĩ con nít khi còn bé bay nhảy rất nhiều và hay quan sát và đặt ra câu hỏi chúng ta nên thúc đẩy não bộ bởi nhiều hình ảnh và màu sắc đa dạng. - 💁: tận dụng xoay khối elip phía trên để có thể tạo bóng dâm che chắn khối elip ở dưới( khối lớp học) nhưng thách thức đặt ra khi 1 công trình có khảng giữa chống như thể thì đặt cột sao cho phù hợp ? đó là 1 câu hỏi khiến mình băn khoăn nhiều. Vậy chúng ta có nhiều hướng giải quyết nhưng cá nhân giải quyết như sau khối elip dưới sẽ đặt các hệ tường chịu lực và bố trí cột làm sao cột không bị cắt không gian phía trên . tức là tường dưới trùng tường trên khi đó cột bố trí dễ dàng và liên tiếp.
💁: Chỉ tiếc rằng khi bảo vệ thì thầy và cô đã giúp mình nhận ra 1 không gian tiên nghi mà mình đã bỏ qua đó là khoảng trống được đánh dấu x có độ cao phù hợp có thể làm sân chơi mái che. có lẽ đó là 1 thiếu sót lớn của mình khi không nhận ra sớm hơn. Nhưng không sao , đó là 1 bài học lớn để mình có thể rút khinh nghiệm cho cộng trình sau này và tăng khả năng quan sát công năng hơn
💁: Bài đồ án này tuy nó không hoàn hảo nhưng tự tay mình làm hết nên một phần nào đó mình rất hài lòng rồi. Thực sự phải cảm ơn bản thân mình đã nỗ lực đến ngày cuối thức trắng 3 đêm để lên bài và mô hình (và cảm ơn chị ruột đã thức đêm chung hỗ trợ dựng mô hình😽😽)
💁: Tuy là người bảo vệ gần cuối bảng không biết là may mắn không nhưng được cả cô Vân thầy Hùng nghe báo cáo. Nghe đồn thầy khá khó tính nên mình thực rén 🙀nhưng trộm vía thầy thích ý tưởng và chọn bài đi triển lãm, đó là 1 vinh dự lớn đối với mình hihi 😹😽Cảm ơn thầy cô đã góp ý và cho em biết rất nhiều điều mình thiếu sót
5. Kết Luận
Đồ án thiết kế trường mầm non quốc tế không chỉ là một công trình kiến trúc mà còn là nơi ươm mầm những thế hệ tương lai. Qua quá trình thiết kế và xây dựng, mục tiêu là tạo ra một môi trường giáo dục lý tưởng, an toàn và sáng tạo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ, góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ em.
0 Nhận xét